Bia thủ công và bia tươi là hai loại bia thông dụng được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Mỗi sản phẩm đều mang một hương vị, đặc trưng riêng biệt. Bạn có biết giữa hai loại bia này điểm khác nhau nào? Hãy cùng HEAVENBEER tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Bia thủ công là gì?
Bia thủ công (Craft Beer) là loại bia được ủ, sản xuất bởi nhà xưởng có công suất sản xuất nhỏ, hoạt động độc lập. Bia được sản xuất bởi quy trình ủ bia truyền thống, kết hợp với nguyên liệu đa dạng để tạo hương vị khác biệt. Quá trình ủ bia này có thể hình dung như ủ rượu vang. Chính vì vậy, để cảm nhận được giá trị của bia, bạn phải học cách thưởng thức từ từ.
Bia tươi ngon nhất khi được ủ từ 14 đến 20 ngày. Bia sẽ được ủ với nhiệt độ 6 độ C trong vòng 6 ngày để hạn chế tình trạng bia bị chua. Điều này cũng giúp bia giữ được trong thời gian lâu hơn. Hiện tại, Craft Beer được chia làm hai dòng là bia đen và bia vàng. Bia đen sử dụng nguyên liệu lúa mạch sấy khô để nấu nên có màu đen đặc trưng. Còn bia vàng sử dụng lượng lớn hoa bia nên có màu vàng óng ả đẹp mắt.
Bia tươi là gì?
Bia tươi (Draft Beer) là loại bia được sản xuất theo cách truyền thống, không trải qua quá trình lọc men hay thanh trùng. Chính vì vậy, bia dữ được vị tươi ngon, đúng với bản chất của bia. Bia chứa lượng lớn nấm men có khả năng thúc đẩy tiết dịch của dạ dày, tăng cường sự thèm ăn. Ngoài ra, bia còn có nhiều enzym và amino acid, protein tốt cho sức khỏe.
Draft Beer được đóng gói theo dạng lon hoặc chai còn bia thủ công sẽ được rót ra từ bom bia hoặc thùng. Thông thường, bia sẻ được chứa trong các thùng chuyên dụng để vận chuyển từ nhà máy đến trực tiếp nơi tiêu thụ. Bia có hương vị đậm, đặc hơn so với những dòng bia khác.
Sự khác nhau giữa bia hơi và bia thủ công
Bia hơi và bia thủ công đều là thức uống có cồn và ga. Tất cả đều được sử dụng nguyên liệu giống nhau, quy trình sản xuất giống nhau, hương vị thơm ngon và có thể giải nhiệt tốt. Tuy nhiên,thức uống này vẫn tồn tại những điểm khác biệt.
Thời gian lên men
Bia tươi chứa lượng đường khá cao. Thời gian ủ và cho ra thành phẩm rơi vào khoảng 14 - 20 ngày, bao gồm công đoạn thanh trùng. Bia thủ công lại được nấu với lượng đường khá thấp. Thời gian ủ lên men ngắn hơn, chỉ khoảng từ 7 - 10 ngày. Sản phẩm được thanh trùng với nhiệt độ cao.
Dụng cụ chứa
Bia tươi không cần đến công cụ chứa, chưng cất bởi sau khi lên men, bia sẽ được rót vào cốc và trực tiếp thưởng thức. Còn bia thủ công sau khi lên men sẽ phải chiết vào thùng khác để làm sạch bằng khí nén và nước. Sau đó, lại phải trải qua quy trình làm lạnh bằng CO2.
Thời gian bảo quản
Bia tươi chỉ đảm bảo hương vị tự nhiên nhất, ngon nhất trong thời gian 1 tuần. Còn bia thủ công lại có thời gian bảo quản ngắn hơn, chỉ được sử dụng ngay trong ngày. Nếu để qua ngày khác, toàn bộ bia sẽ phải bỏ vì các thành phần trong bia đã bị biến đổi.
Hương vị
Bia tươi thơm hương lúa mạch ngạt ngào. Trải qua quá trình sản xuất và tinh tế, bia sẽ có hương vị thơm ngon, dễ chịu, độ cồn nhẹ và mang lại cảm giác thanh mát khi thưởng thức. Bia thủ công không có hương vị đậm đà như bia tươi mà lại có vị khá nồng khiến khứu giác người thưởng thức bị kích thích.
Quy trình sản xuất
Bia tươi không có quy trình lọc bia, đóng gói, bảo quản. Sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được đưa trực tiếp đến nơi tiêu thụ. Còn bia thủ công lại có đầy đủ công đoạn từ nấu bia, lên men, lọc bia và đóng gói để bảo quản. Quy trình này khá phức tạp và thường được dùng ở các nhà máy quy mô lớn.
Trên đây là một vài thông tin liên quan đến bia thủ công và bia tươi mà HEAVENBEER muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng rằng với những chia sẻ này, bạn sẽ hiểu hơn về hai loại bia kể trên và biết cách thưởng thức, bảo quản sản phẩm hơn.

https://heavenbeer.com.vn/bia-thu-co...iet-nao-khong/