nhiều người băn khoăn về kênh đầu tư hiệu suất cao vào năm 2021. Vậy người có tiền nên đầu tư trong đâu?

lợi nhuận huy động tại những bank giảm xuống mức thấp, tuy nhiên việc phục hồi sản xuất kinh doanh vẫn gian khổ. việc này làm nhiều người băn khoăn về kênh dự án hiệu suất cao trong năm 2021.

"Cháy" trái phiếu doanh nghiệp

Anh Nguyễn T.L. (trú trên quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa quyết định bỏ vốn 200 triệu VND nhằm mua trái phiếu công ty lớn trên một chủ chứng khoán. Số tiền này là anh rút từ bank sau thời điểm đáo hạn sổ tiết kiệm.

"Lãi suất bank hiện xuống cực thấp, sống bank lớn không đc 4%, ngân hàng nhỏ tuổi cũng chỉ 5 - 6%. Muốn đc mức trên 6% một chút thì phải gửi sống bank nhỏ tuổi cũng như kỳ hạn tại một năm. trong khi đó, cùng với trái phiếu tôi vừa dự án có ích suất lên đến 9%/năm với kỳ hạn 6 tháng. Loại này lãi cao, công ty cũng cam kết mua lại, chỉ mất điều 3 tháng còn mới được lĩnh lãi một lần", anh L. tin tức.

Do lợi nhuận khổng lồ, trái phiếu doanh nghiệp mấy năm qua đã trở thành kênh dự án thu hút với rất nhiều nhà đầu tư như anh L.

Đơn cử giống như trái phiếu của công ty CP EuroWindow Holding (kỳ hạn hai năm, phát hành ngày 25/10/2019) đang rao bán cùng với lợi suất 8,6%/năm; Trái phiếu của Tổng nhà CP dòng thiết bị điện nước ta (kỳ hạn ba năm, phát hành ngày 23/7/2020) rao bán hữu ích suất 9,2%/năm. hay trái phiếu của người tiêu dùng CP phục vụ hàng chưa Thăng Long (TASECO) (kỳ hạn một năm, ban hành ngày 6/8/2020) lợi suất 8,6%/năm…
đọc thêm : Bảng Báo Giá Đất Nền Sóc Trăng 2021

Chuyên Viên môi giới trên một nhà kinh doanh thị trường chứng khoán còn mới tham gia phân phối trái phiếu công ty ba năm nay cho biết thêm, chủ này đang được "cháy hàng".

"Có hàng ra là hết vì khách đặt ở các. khách hàng lẻ cũng rót vài trăm triệu đến vài tỷ việt nam đồng. mùa thời điểm cuối năm này công ty không có hàng để bán", anh này nói và cho biết, yếu tố lựa chọn công ty lớn để phân phối trái phiếu khá kỹ lưỡng như: doanh nghiệp phải có tin cậy, làm ăn sinh lời, dự án phải khả thi, lợi suất hấp dẫn hơn lợi nhuận ngân hàng, trái phiếu phải xuất hiện tài sản đáp ứng. Lại thêm cam đoan đc nhà mua lại 100% khi cần bán nên các người mua lựa chọn. nhờ vậy, doanh thu từ trái phiếu của khách hàng trong năm này đối với năm đầu kết nối phân phối đã không giảm 10 lần.

đi theo những thống kê của người sử dụng kinh doanh thị trường chứng khoán SSI, tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành từ đầu năm mang lại hết tháng 9/2020 là 341.000 tỷ VNĐ, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2019.

quy mô thị trường trái phiếu công ty tính trên GDP không ngừng từ 11,4% thời điểm cuối năm 2019 lên 14,4% thời điểm cuối tháng 9/2020. nhiều ngân hàng, công ty qua kênh trái phiếu đã thu về hàng ngàn tỷ việt nam đồng mỗi đợt phát hành trong năm qua. tiếp sau, những nhà sẽ lên kế hoạch ban hành hàng trăm ngàn tỷ đồng nữa gần đầu năm 2021.

tuy nhiên, thị trường trái phiếu công ty lớn cũng tiềm ẩn rủi ro khủng hoảng nếu người mua không tìm kiếm hiểu kỹ tổ chức ban hành, gia tài đáp ứng, nhằm sử dụng vốn hoặc giải pháp vốn nhằm giao dịch gốc, lãi. chính vì thế, Bộ trung tâm tài chính cũng đã khuyến cáo người mua, nhất là quý khách cá thể thận trọng khi rót tiền trong kênh này.

Vàng, chứng khoán: rất có thể tăng cao nhưng giảm cũng sâu

Chuyên Viên kinh tế tài chính Nguyễn Trí Hiếu đến rằng, hiện nay kinh doanh chứng khoán đang lên mới là kênh thu hút được không ít khách hàng. kể từ thời điểm VN-Index chạm "đáy" hồi vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 trong năm này, chỉ số này đã bật tăng cường trở lại từ hơn 600 điểm lên hơn 1.000 điểm vào cuối tháng 12 (tăng đến 63%). rất nhiều cổ phiếu trên cả hai sàn TPHCM và TP Hà Nội đều phục hồi tuyệt vời làm cả môi trường hồ hởi.

có nhiều cổ phiếu phục hồi mạnh như VCB của ngân hàng Vietcombank phục hồi 59% so với "đáy" hồi cuối tháng 3 vào đầu tháng 4 mới đây, HDB của bank TMCP đi lên TP. Hồ Chí Minh 126%, VIC của tập đoàn VinGroup 36%, VNM của người sử dụng CP Sữa nước ta 62%, hoặc SHB của bank TMCP Sài Gòn - thành phố Hà Nội không ngừng tới 227% vào năm qua. Thậm chí, có tương đối nhiều cổ phiếu trên sàn UPCom chỉ trong khoảng hai tháng 11 và 12, hay chỉ trong vòng nửa vào đầu tháng 12 cũng đạt được mức không nghỉ này.

"Người ta đang được xem xét đầu tư và chứng khoán vì thị trường đang được lên cũng như được hy vọng trong năm 2021. Nhưng chứng khoán cũng chính là kênh bấp bênh, nhờ vào thị trường nhân loại cũng như dòng vốn ngoại", ông Hiếu nói cũng như nhận định năm 2021, đầu tư và chứng khoán là kênh được khuyến nghị tham gia nhưng chưa chắc chắn.

Còn cùng với kênh đầu tư biến động rất mạnh vào năm qua là vàng nhưng vẫn đang được duy trì đc "độ nóng", ông Hiếu nghiên cứu và phân tích, năm nay vàng biến động mạnh vào tháng 3 và tháng 8 (cùng với tình tiết của dịch Covid-19). giá vàng lên nhanh cũng như khi giảm cũng tụt xuống rất sâu cũng như có sự bất ổn lớn trong năm 2020.

một trong những ý kiến nghiên cứu và phân tích từ nước ngoài đến rằng, năm 2021 giá bán vàng rất có thể vượt mốc 2.000 USD/ounce, thậm chí vượt 2.100 USD/ounce (tương đương 58,5 triệu đ quy đổi đi theo tỷ giá chỉ ngày 23/12 trên Vietcombank).

tuy vậy, ông Hiếu đến rằng, năm đến, giá bán vàng không ngừng hay không vẫn phụ thuộc vào việc kiểm soát và điều hành dịch bệnh. "Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, nếu như tình trạng trở nên nghiêm trọng thì giá bán vàng lại lên. tuy vậy, nếu như vaccine được phân phối mang đến các nước nhanh gọn thì giá bán vàng tiếp tục phù hợp lại", ông Hiếu phân tích.

thêm nữa, giá vàng cũng sẽ dựa vào Chính phủ nhiều nước sẽ "tung" gói kích cầu tài chính ra sao để phục hồi nền tài chính sau dịch bệnh, cũng như khả năng kiểm soát lạm phát do tăng cung tiền.
xem thêm : Bảng Báo Giá Nhà Đất Trà Vinh 2021

BĐS Nhà Đất tiếp tục "trở lại lợi hại"?

Do tình trạng của dịch bệnh, thị trường Bất Động Sản kéo dài năm 2020 một cách gian truân, khác biệt với phương thức BĐS Nhà Đất nghỉ ngơi cũng như du lịch.

tuy vậy, từ thời điểm cuối năm 2020, thị trường đã "ấm" dần lên khi những dự án công trình "bung hàng" nhờ vào rất nhiều chính sách còn mới luôn hỗ trợ môi trường như: Luật đầu tư sửa đổi 2020, Luật thiết kế sửa đổi 2020, Nghị định 25/2020/NĐ-CP chuẩn mực một trong những điều của Luật Đấu thầu về chọn người tiêu dùng, Nghị định 148 tháo gỡ vướng bận rộn đến dự án công trình Bất Động Sản xuất hiện đất công xen kẽ…

nhiều chính sách này, Theo ông Lê Hoàng Châu, quản trị hiệp hội BĐS thành phố Hồ Chí Minh, sẽ tác động tích cực mang đến thị trường. Ông Châu cũng dự báo, từ nay mang lại Tết Âm lịch cũng như cả năm 2021, môi trường Bất Động Sản tiếp tục đà phục hồi cũng như không nghỉ trưởng quay về do xuất hiện nhiều ảnh hưởng tích cực từ những việc cả nước kiểm soát điều hành hiệu suất cao đại dịch Covid-19.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó giám đốc quy trình tư vấn dự án Savills Hà Nội trên tọa đàm "Đầu tư Bất Động Sản Nhà Đất hậu Covid-19" vừa mới đây cho rằng, Đặc điểm của thị trường được xem là BĐS công nghiệp với nhiều khu chế xuất cũng được xây dựng, BĐS phục vụ mô hình nghỉ ngơi kết hợp cao điểm, những dự án đồng bộ về phục vụ, Trải Nghiệm ăn uống, chơi nhởi và kiểm tra sức khỏe.

Viện tìm tòi bất động Việt Nam sẽ chi hai kịch bạn dạng đối với thị trường Bất Động Sản Nhà Đất năm 2021. Kịch bản trước tiên, khi nhiều chỉ tiêu vĩ mô được đảm bảo, dịch bệnh được kiểm soát, môi trường BĐS tiếp tục đi lên ở mức cao rộng năm 2019, thậm chí sẽ sở hữu sự bùng nổ ở một số phương thức nhất định, nhất là loại hình Bất Động Sản Nhà Đất cao điểm, nghỉ ngơi, thư giãn, có cơ sở tốt, được khai thác vận hành ăn nhập, thiết kế đi theo hướng xanh - thông thái.

cùng với nhiều cơ chế hỗ trợ từ Chính phủ, nhiều khách hàng tin cậy và đủ năng lực tài chính sẽ có khá nhiều khả năng đi tới cùng với đầu cung dồi dào cũng như giá bèo.

Kịch bản thứ hai, khi những chỉ tiêu vĩ mô trên chưa đc đảm bảo, dịch bệnh không thể điều hành và kiểm soát, thị trường Bất Động Sản Nhà Đất năm 2021 nhưng vẫn sẽ giữ lại được mức giống như năm 2020. một số phương thức hoàn toàn có thể gặp gỡ các trở ngại. trong trường hợp không tồn tại sự can thiệp của Chính phủ và sự nhà động yêu thích ứng của khách hàng, thị trường có thể bị đóng băng.